Thursday, February 19, 2009

ฝันให้ไกลไปให้ถึง

คอลัมน์ โลกใบเล็ก โดยปรีดี ขวัญงาม e-mail : pdk@thailife.com
และแล้วปี 2546 ก็กำบังจะผ่านพ้นไป ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่า จะมีใคร สักกี่คน ที่เคยมองย้อนกลับไป สำรวจตัวเอง ทั้งในเรื่องวิถีชีวิตส่วนตัวและหน้าที่การงานว่าในแต่ละรอบปีที่ผ่านไปนั้นบรรลุตามเป้าหมายที่ได้วาดหวังไว้แล้วหรือยัง? หากยังทำได้ไม่ถึงฝั่งฝันที่ได้ตั้งใจไว้ ก็คงจะต้องเร่งเปลี่ยนแปลง เบนเข็มและพัฒนาศักยภาพการทำงานของตัวเอง เพื่อให้ “ไปถึงฝั่งฝัน” เสียทีในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ซึ่ง “โลกใบเล็ก” ฉบับนี้ ขอถือโอกาสนำเสนอข้อปฎิบัติที่จะช่วยทำให้เรา “ฝันให้ไกล...ไปให้ถึง” ในสิ่งที่เราฝันไว้จากหนังสือ online for Life: The 12 Disciplines for Living Your Dreams ของ BOB URICHUCK วิทยากรระดับมืออาชีพชื่อดังชาวแคนาดา ผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะและความเป็นมืออาชีพทางด้านการขาย และประธาน Canadian Association of Professional Speakers (CAPS) มาฝากกันเผื่อว่าเทคนิควิธีแห่งการพัฒนาศักยภาพการทำงานทั้ง 12 ประการที่ผมนำเสนอนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับนำไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างความฝันของทุกท่านให้สำเร็จไวขึ้นในปีวอกที่กำลังมาถึงนี้
ประการแรก จะต้องรู้บทบาทแลสิทธิของตัวเอง (Know Your Rights) เพราะตัวของเราเท่านั้นจะรู้ว่า เราต้องการอะไร รู้ข้อดี ข้อด้อย หรือแม้กระทั่งสิ่งที่เคยทำให้ล้มเหลว หรือมีความใฝ่ฝันปรารถนาและคาดหวังอะไรในอนาคต และตัวเราเองก็คือผู้ที่จะผลักดันให้ความฝันของตัวเองไปสู่ความเป็นจริงได้ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญก็คือ คุณจะต้องบริหารเวลาให้ดีและดึงพลังศักยภาพภายในตัวออกมาใช้ให้เต็มที่
ประการที่ 2 กล้าตัดสินใจ (Make a decision) บนโลกใบนี้มีคนอยู่ 3 ประเภท ประเภทแรกเป็นพวก “สมองบอด” คือ ไม่รู้ ตัดสินไม่ได้ว่าตัวเองต้องการอะไร หาจุดยืนให้ตัวเองไม่ได้ ซึ่งน่าเป็นห่วงมาก ประเภทที่ 2 พวก “ฝันกลางวัน” ดีแต่คิดฝัน แต่ไม่ลงมือทำอะไรสักอย่าง รอความฝัน รอราชรถมาเกย และประเภทที่ 3 พวก “กล้าคิด กล้าทำ” มีความกล้าในการตัดสินใจวางแผนเพื่อไปสู่วิถีทางที่จะทำให้พวกเขาสามารถ “สร้างฝันให้เป็นจริง” ซึ่งการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ “กล้าตัดสินใจทำในสิ่งที่ถูกต้อง” นับเป็นก้าวแรกของการผลักดันพลังภายในตัวเองออกมาทำในสิ่งที่จะนำเราไปสู่ความสำเร็จ ดังนั้น หากอยากเป็นมืออาชีพในอาชีพที่ทำอยู่ คุณจะต้อง “กล้าที่จะก้าว” และ “ทำในสิ่งที่คิด” ให้สำเร็จ
ประการที่ 3 รู้จักการบังคับตัวเอง (Take Control of Your Life) จำไว้อย่างหนึ่งว่า “ถ้าคุณล้มเหลวในการบังคับใจตัวเองตั้งแต่แรก ก็จะไม่สามารถบังคับสิ่งอื่น ๆ ได้ อีกต่อไป” ดังนั้นหนทางแรกที่จะช่วยให้คุณบังคับตัวเองได้ก็คือ จะต้องแยกแยะให้ออกว่าอะไรที่เราควบคุมได้อะไรที่เราควบคุมไม่ได้ เพราะฉะนั้นเราจะต้องเชื่อว่าตัวเองทำได้ แล้วความเชื่อนี้ก็ทำให้คุณมุ่งมั่นผลักดันตัวเองไปสู่ความสำเร็จในทุกเรื่องได้ในที่สุด
นอกจากนี้จะต้องใส่ใจกับสิ่งที่ตัวเองพูด สิ่งที่ตัวเองคิด เพราะสิ่งที่เราคิดในวันนี้ ก็คือสิ่งที่เราต้องการในวันพรุ่งนี้ ดังนั้นหากพบว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่ ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ จงหยุดซะ...! แล้วทำในสิ่งที่เราต้องการแทน พร้อม ๆ กับสร้างวินัยให้ตัวเอง โดยจะต้องทำใน “สิ่งที่ต้องทำ” แม้ว่าในบางเวลาอาจจะรู้สึกไม่อยากทำเลยก็ตาม ถึงแม้จะไม่ใช่นิสัย แต่ถ้าได้ลองทำอย่างต่อเนื่องสัก 1 เดือน มันก็จะกลายเป็นนิสัยใหม่ ๆ ที่ดี ๆ สำหรับตัวเองต่อไปและถ้าทำได้ ก็อย่าลืมให้รางวัลกับตัวเองด้วย
ประการที่ 4 รู้จักตัวเอง (Know Yourself) แม้ว่าหนทางไปสู่เป้าหมายที่ตั้งอาจดูว่าไม่มีความแน่นอน แต่เราต้อง focus ไปที่เป้าหมายของเรา ต้องกล้าที่จะ “ค้นหาตัวตนจริง” ว่าเราเป็นคนอย่างไร ต้องการอะไรในชีวิต รู้จุดอ่อน จุดแข็ง ของตัวเอง รู้ว่า อะไรทำให้พลังในตัวเราอ่อนลง รู้ว่าเราทำอะไรผิดพลาดไปบ้างแล้วแก้ไป เพื่อให้ไปถึงจุดหมายที่ได้ตั้งไว้
ประการที่ 5 รู้ว่าชีวิตคุณต้องการอะไร (Know What You Want of Life) โดยแจกแจงความปรารถนา ความใฝ่ฝัน และเป้าหมายชีวิตที่คุณวาดหวังไว้ออกมาเป็นข้อ ๆ และคุณเหลือเวลาเท่าใด มีวิธีที่จะทำให้ความฝัน ความหวังนั้นเป็นจริงขึ้นมาได้อย่างไร
ประการที่ 6 จัดกลุ่ม แบ่งประเภทเป้าหมายที่ต้องการหลัง (Group, Categories and Prioritize) ต้องรู้ว่าเป้าหมายที่สำคัญที่สุดที่ตัวเราใฝ่ฝันนั้นคืออะไร...? แล้วรีบพัฒนาศักยภาพของตัวเองไปให้ถึงเป้าหมายนั้น
ประการที่ 7 กำหนดให้ชัดเจนว่า จะต้องเตรียมตัวเพื่อเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงอย่างไร (Identify What You Are Prepared to Give in Exchange) ทั้งในเรื่องการจัดสรรเวลา การใช้ความพยายาม เงิน ความสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง นิสัย การศึกษา และอาชีพการงาน ซึ่งคุณต้องถามตัวเองก่อนว่า พร้อมที่จะศึกษา และอาชีพการงาน ซึ่งคุณต้องถามตัวเองก่อนว่า พร้อมที่จะเตรียมตัวเปลี่ยนแปลงเพื่อความสำเร็จที่รออยู่ในอนาคตหรือไม่
ประการที่ 8 กำหนดเป้าหมายแห่งความสำเร็จให้ชัดเจน (Create a Gold Logbook) กำหนดอุปสรรคที่คาดว่าจะต้องเจอแล้วเตรียมวางแผนแก้ปัญหาไว้ว่าควรทำอย่างไร ต้องอาศัยทักษะความสามารถ และแหล่งที่เราจะขอความช่วยเหลือได้ พร้อมทั้งความสามารถ และแหล่งที่เราจะขอความช่วยเหลือได้ รพ้อมกำหนดรายละเอียดเป็น Action Plan ที่ละขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มต้น จนจบ มีการตรวจวัดผลในแต่ละกระบวนการ คิดระบบการเตือนความจำ รู้จักให้รางวัลกับตัวเอง
ประการที่ 9 ทำให้ Action Plan สัมฤทธิผลให้จงได้ตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ (Commit to Your Action Plan) การรู้จัก ให้คำมั่นสัญญากับตัวเอง และ ทำให้สำเร็จ ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าเคารพยกย่องที่สุด แม้ว่าการให้คำสัญญากับเรื่องใดเรื่องหนึ่งจะดูเสมือนเป็นการเสี่ยงของผู้รับปาก หากทำไม่ได้ แต่ถ้าหากไม่อยาก “พลาดโอกาสอันงาม” ไป แล้วต้องมาพูดคำว่า “เสียใจ” หรือ “เสียดาย” ภายหลัง ก็จะเป็นเรื่องน่าเศร้ามากกว่า
ประการที่ 10 ลงมือทำ และทำทันที (Be Action-oriented) อย่าใช้คำว่า “หาเวลา” เพื่อทำให้เป้าหมายที่คุณหวังไว้สำเร็จ แต่ต้อง “กำหนดเวลา” ที่จะทำให้คุณทำให้สิ่งที่ตั้งใจไว้ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด พยายามจัดการกับงานที่ยุ่งยากก่อนเป็นอันดับแรก กำหนดรายการสิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกในแต่ลันวัน แต่ละสัปดาห์และแต่ละเดือน พยายามทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ย่อยตาม ที่ตั้งไว้ในแต่ละวัน วัดผลงานเป็นรายวัน หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้คุณสูญเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ ดูแลสุขภาพของตัวเองให้แข็งแรงพร้อมที่จะลุยงาน
ประการที่ 11 ตรวจสอบ และวัดผลความก้าวหน้าของตนเอง (Monitor and Measure Your Progress) การตรวจสอบและวัดผลงานตัวเองอยู่สม่ำเสมอจะช่วยให้เราสามารถแก้ไขปัญหาปรับปรุงการทำงานของเราได้ตลอดเวลา การทำแผนภูมิวัดผลเป็นเดือน ๆ เพื่อเป็นสิ่งคอยย้ำเตือนเป้าหมาย เป็นกรอบในการทำงานเป็นแนวทางในการปรับปรุงการทำงานให้ทันกับการแข่งขันตลอดเวลาเป็นเสมือนเครื่องวัดผลการทำงาน และการทำเครื่องหมายลงบนแผนภูมิในขั้นตอนที่ประสบความสำเร็จ ก็ยังสามารถถือเป็นการให้รางวัลใก้กำลังใจกับตัวเองและเพื่อนร่วมงานได้อีกทางหนึ่ง
ประการที่ 12 แสดงความขอบคุณ (Be Thankful) ฝึกให้ตัวเองรู้จักแสดงความขอบคุณ รู้จัก เป็น “ผู้ให้” มากกว่าการเป็น “ผู้รับ”
หวังว่าสาระเบา ๆ ของ “โลกใบเล็ก” ในสัปดาห์นี้ คงจะเป็นประโยชน์ต่อการ เสริม ศักยภาพที่มีอยู่แล้วในตัวของทุกท่านได้บ้างนะครับ ปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ ขออวยพรให้ทุกท่าน “ไปถึงสิ่งที่ฝัน” กันทุกคนนะครับ

No comments:

Post a Comment