Wednesday, April 22, 2009

เพียง Resume ในกระดาษ ไม่ให้งานที่ดีกับใคร (จากหนังสือต้องเป็นที่หนึ่งให้ได้)บัณฑิต อึ้งรังษี

ในแต่ละปี ใบสมัครงานนับล้านใบกระจายว่อนร่อนไปตาม
บริษัทต่างๆ รวมทั้งที่ใส่เข้าไปในฐานข้อมูลของเว็บไซต์
สมัครงาน ผมจะบอกว่าของพวกนี้ไม่ได้ผลอย่างไร
การหางานโดยใช้ Resume หรือ CV อย่างเดียวนั้น
เป็นเรื่องที่เสียเวลาและไม่มีประสิทธิผล งานดีๆ ที่เป็น
ที่ต้องการมากๆ ส่วนใหญ่เขาจะไม่จ้างจาก Resume
นายจ้างจะเลือกจากคนที่รู้จัก โดยการถามจากคนที่เชื่อใจได้
หรือให้บริษัท Headhunter หาให้ ถ้าคุณสงสัยว่า
ทำไมคุณส่ง Resume ไปเป็นร้อยๆ ใบแล้วยังไม่ได้รับ
คำตอบเลย นี่ละครับคือเหตุผล
ตอนนี้ผมมาอยู่ในฐานะที่ต้องเลือกลูกน้องเอง ก็เข้าใจจุดนี้
มากขึ้น ผมดู Resume เป็นร้อยๆ ใบ เพื่อที่พยายามจะ
คัดออก ไม่ใช่คัดเข้า
Human Resource ของแต่ละบริษัท
ก็คิดอย่างนี้เหมือนกัน
งานที่ดีมักจะมาจากการที่คนเรารู้จัก อาจจะเป็นเจ้านาย
หรือมีคนที่อยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าและเห็นผลงานของเรา
ดังนั้น ประเด็นจึงมีอยู่ว่า จะทำอย่างไรให้ผลงานของเรา
เป็นที่รู้จัก ให้เขาเห็นผลงานเรามากขึ้น นี่เป็นเรื่องของ
สายสัมพันธ์ เครือข่าย ความไว้เนื้อเชื่อใจในความสามารถ
จนเกิดการแนะนำบอกต่อกันมา
ไม่ใช่เรื่องของกระดาษแผ่นเดียว
งานดีๆ ที่ผมได้ในต่างประเทศ ส่วนใหญ่ได้มาด้วยการมี
personal contact กับคนที่อยู่ในตำแหน่งที่ตัดสินใจ
(Decision Maker) ทั้งนั้น แสดงให้คนเหล่านั้นเห็นผลงาน
แทนที่จะไปให้ Resume ของผมไปจมอยู่กับในกองกระดาษ
ที่รอให้พวกพนักงานของเขาหาเรื่องคัดออก

No comments:

Post a Comment