Monday, February 9, 2009

The Show Must Go Inter (Episode18) ไม่มี "อุบัติเหตุ" ในชีวิต

ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ ล้วนแล้วแต่จากความคิดของคน ที่คิดสร้างมันขึ้นมา ที่อาจจะทำให้ใครหลายคนรู้สึกอิจฉาในสิ่งที่คนนั้นมี คนนั้นเป็น คุณก็สามารถมีได้เป็นได้ เพียงแต่คุณเองต้องเป็นคนสร้างมันให้เกิด สร้างแล้วไม่เกิดก็มีเหตุผลของมันอีกก็คือเป็นเพราะคุณล้มเลิกกลางคันหรือ เปล่าทุกอย่างในชีวิตนั้นที่เกิดขึ้นล้วนแล้วแต่มี เหตุ มีผลที่ก่อให้เกิด ไม่ได้เกิดขึ้นเองโดยบังเอิญ แม้ว่าสิ่งที่เราคิดว่ามันเกิดขึ้นราวกับความบังเอิญ ราวกับปาฏิหาริย์ ราวกับดวงนั้น แต่เมื่อเราลองมองย้อนกลับไปถึงที่มาที่ไป เราก็จะพบต้นเหตุของสิ่งที่เกิดขึ้นแทบทั้งสิ้น จนเรียกได้ว่า ความจริงแล้ว ทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนมี "เหตุผล" ไม่มี "อุบัติเหตุ" ในชีวิต
แม้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นตามท้องถนนก็ตาม ยังมีเหตุที่ทำให้เกิด ไม่เกิดจากความผิดพลาด ก็ประมาทเลินเล่อ หรือมักง่ายต่างๆ นานา เพราะทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน สังเกตว่าเราจะสามารถหาข้อสรุป หาคนถูกคนผิดได้เสมอ นั่นก็หมายความว่า เราสามารถหาต้นเหตุสาเหตุของการเกิดขึ้นได้นั่นเอง
หลายคนทำสิ่งที่คนอื่นดูเหมือนจะยากได้ แต่ความเป็นจริงนั้นเกิดจากโอกาสที่เขาได้มาในระหว่างการกระทำในอดีตของเขา นั่นเอง อย่างกรณีที่ผมจัดงานมหกรรมมายากลนานาชาตินั้น ซึ่งว่าไปแล้วก็เป็นงานที่ค่อนข้างยิ่งใหญ่มาก บางครั้งก็ดูเหมือนใหญ่เกินตัวสำหรับนักมายากลหนุ่มๆ คนหนึ่งจะจัดมัน แต่หากผมไม่จัดก็ไม่รู้เหมือนกันว่าผมทิ้งศักยภาพจากโอกาสที่ผมได้รับมา มากกว่านักมายากลคนอื่นๆ ไปหรือไม่
เพราะผมมีโอกาสแสดงมายากลที่ต่างประเทศบ่อย ครั้ง ซึ่งโอกาสนี้ก็เกิดจากการเปิดตัวเอง ในการแข่งขันที่ต่างประเทศนั่นเอง และเมื่อผู้จัดหรือนักมายากลต่างชาติเห็นเรา ก็เหมือนได้บันทึกเราเก็บไว้ในฐานะนักมายากลคนไทย เวลามีงานนานาชาติทีไร โอกาสที่จะนึกถึงเราเรียกใช้เราในฐานะนักมายากลนานาชาติจากประเทศไทยก็มีสูง
ไม่ใช่ว่าเรามีชื่อเสียงโด่งดัง แต่เขาไม่รู้จักนักมายากลไทยคนอื่นๆ มากกว่า และทุกครั้งที่เราไปร่วมงานก็จะได้เห็นการจัดงาน เห็นกระบวนการ และที่สำคัญได้เพื่อนนักมายากลต่างชาติเกือบทั่วโลก ซึ่งนั่นเป็นกุญแจสำคัญที่ผมสามารถจัดงานในรูปแบบเดียวกันนั้นในประเทศไทย ได้ จึงไม่อยากทิ้งศักยภาพนี้ไปนั่นเอง สิ่งนี้จึงเป็นเหตุว่าทำไมผมถึงกล้าจัดงานนี้ (“Every Shows is Every Chance”)
สังเกตสิ่งที่เราเป็นอยู่ทุกวันนี้เกิดจากการ ตัดสินใจทำหรือไม่ทำอะไรไปในอดีตทั้งนั้น ฉะนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตก็ย่อมต้องเกิดจากตัดสินใจทำหรือไม่ทำอะไรลง ไปในวันนี้นั่นเอง รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าได้กล่าวโทษดวงชะตาตัวเองนัก ทุกอย่างเกิดจากการกระทำในอดีตของเรานั่นเอง
และเมื่อการกระทำในอดีตมีผลต่ออนาคตแล้ว ผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตหลายท่านจึงมักชอบอ่านหนังสือประเภทอัต ชีวประวัติของบุคคลสำคัญๆ เพราะได้เรียนรู้ความเป็นมาเป็นไป ความคิด ประสบการณ์ ก่อนที่จะก่อเกิดเป็นบุคคลนั้นในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้เขาสามารถเรียนรู้ เทียบเคียง ปรับใช้กับตัวเองหรือไม่ก็สร้างแรงบันดาลใจ ให้เกิดแรงกระตุ้น ให้เกิดการกระทำ จนเป็นผลขึ้นมานั่นเอง
คุณจะไม่สามารถได้งานทำ หากคุณไม่ยื่นใบสมัครไปที่ใดที่หนึ่ง นอกจากคุณจะโดดเด่นข้ามองค์กร จนมีคนอื่นซื้อตัวคุณไป ซึ่งก็มีเหตุของมันอยู่เหมือนกันนั่นคือ
คุณต้องเป็นคนทำงานเก่งจริงๆ และนั่นก็มาจากการที่คุณต้องมีงานทำก่อน จึงจะเป็นบทพิสูจน์เพื่อให้คนอื่นนั้นมองเห็นคุณ งานที่คุณทำอยู่ก็เกิดจากการสร้างงาน สร้างกิจการของผู้ใดผู้หนึ่ง ประโยคหนึ่งของฝรั่งที่ผมชอบมากคือ “We always hear about the haves and have-nots. Why don’t we hear about the does and does-nots?”
ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นมาบนโลกนี้ ล้วนแล้วแต่จากความคิดของคน ที่คิดสร้างมันขึ้นมา ที่อาจจะทำให้ใครหลายคนรู้สึกอิจฉาในสิ่งที่คนนั้นมี คนนั้นเป็น คุณก็สามารถมีได้เป็นได้ เพียงแต่คุณเองต้องเป็นคนสร้างมันให้เกิด สร้างแล้วไม่เกิดก็มีเหตุผลของมันอีก คือเป็นเพราะ คุณล้มเลิกกลางคันหรือเปล่า คุณหมดความตั้งใจเร็วไปหรือไม่ นั่นเอง
แม้กระทั่งสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นดวง ทำไมเขาถึงโชคดีจังถูกรางวัลที่หนึ่ง ถ้าถามว่า หากเขาไม่ซื้อลอตเตอรี่สักใบ เขาจะมีโอกาสถูกรางวัลที่หนึ่งไหม และหากดวงมีจริงก็น่าจะเกิทดจากกรรมทั้งในชาติปัจจุบันและอดีตชาติ นี่เป็นเหตุเป็นผลข้ามภพข้ามชาติกันเลยทีเดียว
สุดท้ายคุณจะหวังผลจากสิ่งที่คุณทำให้ดีขึ้นแทบ ไม่ได้ หากคุณยังทำสิ่งนั้นด้วยวิธีการแบบเดิมเหมือนเดิม ซึ่งก็เป็นสิ่งที่สมเหตุสมผลของมันอยู่แล้ว “Every Changed is Every Chance” ด้วยเช่นกัน
.............................................
by Mr.Tuxedo

No comments:

Post a Comment