Wednesday, December 23, 2009

ทำสิ่งที่รัก..ยังไงก็รุ่ง

(ตอนที่หนึ่ง : องค์ประกอบ # 1 ของความสำเร็จ)
HR&M คอลัมน์บัณฑิต อึ้งรังษี กรุงเทพธุรกิจ 24 ธ.ค.52

โดย บัณฑิต อึ้งรังษี

รูปสองรูป คำบรรยายใต้ภาพ ----- ผู้เขียนทำงานที่รักที่สุด

ผมเพิ่งอ่านหนังสือเล่มหนึ่งของโดนัลด์ ทรัมป์จบไป มีชื่อว่า The Way to the Top: The Best Business Advice I Ever Received

คอนเซปต์ของเล่ม คือ ให้นักธุรกิจชั้นนำของอเมริกากว่าร้อยคน เขียนถึงคำแนะนำที่ดีที่สุดที่เขาเคยได้รับมา (โดยคุณทรัมป์เป็นคนรวบรวม)

มีข้อคิดดีๆ มากมาย ทั้งเกี่ยวกับเรื่องจริยธรรม การปฏิบัติต่อลูกค้า เจ้านาย และลูกน้อง องค์ประกอบของความสำเร็จ ฯลฯ

แต่หัวข้อหนึ่งที่ผมสังเกตว่า มีการพูดถึงบ่อยที่สุด คือ

ทำงานที่ตนรัก

อาจใช้คำต่างกัน แต่สารที่ต้องการสื่อเหมือนกันหมด

นั่นคือ คุณต้องทำสิ่งที่ตนเองรักและถนัด คุณถึงจะรุ่ง !

ผมขอแบ่งปันข้อคิดจากท่านเหล่านั้น

1.จาก Diane N. BARK, President of DHB Financial Services, Inc.

จงตามหัวใจของคุณเอง

คำแนะนำอันเดียวที่ดิฉันอยากให้มีคนบอกตั้งแต่แรกก็คือ

จงรักงานที่คุณทำ เพราะมันจะทำให้ชีวิตคุณน่าสนุกมากขึ้นเยอะในระยะยาว

อย่าทำอะไรเพียงเพราะว่ามันจะทำให้คุณได้เงินเยอะ

ที่สำคัญที่สุด ฟังหัวใจของคุณเอง และมันจะนำคุณไปในทิศทางที่ถูกต้อง

2.จาก Frances GERSHON, CEO of U.S. Toy Company/Constructive Playthings

จงตามความสุขของคุณเอง

พ่อของผมมีอาชีพเป็นนักร้องในโบสถ์ ท่านบอกให้ผมเลือกอาชีพที่ผมชอบและรู้สึกว่ามันเติมชีวิตให้เต็ม

ผมเลือกที่จะเป็นครูสอนเด็กเล็กเพราะผมรักการทำงานกับเด็กและรักการที่ได้ทำให้ประสบการณ์ในโรงเรียนครั้งแรกของเขาดีและมีความสุข ผมหวังว่าผมได้ทำให้เขารักการไปโรงเรียน

แต่หลังจากสอนได้หลายปี ผมตระหนักว่า ในเมืองแคนซัสที่ผมอยู่ ไม่มีร้านไหนที่มีเครื่องมือและเครื่องเล่นที่ตอบสนองความต้องการของธุรกิจ day care ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

ผมตัดสินใจที่จะตอบสนองความต้องการนั้น

หลังจากห้าสิบปีในงานนั้นทุก ๆ วัน ผมยังรักการเข้ามาทำงานใน U.S. Toy/Constructive Playthings

การช่วยเลือกสินค้าที่ดีที่สุดสำหรับแค็ตตาล็อกและร้านค้าของเราเป็นสิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกอิ่มเอิบมากที่สุด

ถ้าคนรุ่นใหม่สามารถเลือกสายอาชีพหรือธุรกิจที่จะทำให้เขารู้สึกอิ่มเอิบ เขาจะประสบความสำเร็จ ทั้งทางการเงินและจิตใจ

3.จาก Laurie SCALA, President of Clean Water Technologies, Inc.

รักงานที่ทำ

เลือกสายอาชีพที่คุณรักมาก ๆ และคุณจะรักงานของคุณ ถ้าคุณรักงานของคุณ คุณจะประสบความสำเร็จ!

และสุดท้าย เป็นส่วนหนึ่งของสุนทรพจน์ที่ฮีโร่ของผมคนหนึ่ง สตีฟ จ๊อบส์ CEO ของบริษัท Apple กล่าวให้กับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในวันรับปริญญา วันที่ 12 มิถุนายน 2548 เป็นสุนทรพจน์ที่นอกจากจะสร้างความประทับใจให้กับนักศึกษาในวันนั้น ยังได้รับการชื่นชมและกล่าวขวัญไปทั่วโลก

“คุณต้องหาสิ่งที่รักให้เจอ”

(You’ve Got to Find What You Love)

"ตอนผมอายุ 17 ผมได้อ่านคำคมอันหนึ่งที่กล่าวประมาณว่า "ถ้าคุณใช้ชีวิตแต่ละวันให้เหมือนกับว่ามันเป็นวันสุดท้ายในชีวิตของคุณ ในที่สุดก็จะมีวันหนึ่งที่เป็นวันสุดท้ายของคุณจริงๆ" คำพูดนี้ฝังใจผมมาตลอด และตั้งแต่วันนั้นเป็นเวลา 33 ปี ผมจะมองกระจกทุกเช้าและถามตนเองว่า "ถ้าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิตผม ผมจะอยากทำสิ่งที่กำลังจะทำวันนี้หรือเปล่า?" และเมื่อไหร่ก็ตามที่คำตอบออกมาเป็น "ไม่ใช่" หลายวันติดต่อกัน ผมก็รู้ทันทีว่าต้องเปลี่ยนอะไรบางอย่างในชีวิตแล้ว

การนึกได้ว่าผมอาจจะตายเร็วๆ นี้ เป็นสิ่งที่ช่วยผมได้ดีที่สุดในการตัดสินใจเรื่องสำคัญๆ ของชีวิต เพราะแทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ความคาดหวังจากภายนอก ศักดิ์ศรี ความกลัวการขายหน้าหรือความล้มเหลว สิ่งเหล่านี้จะหายไปจากความคิดทันที เมื่อใดที่เราเผชิญหน้ากับความตาย เหลือเพียงแต่สิ่งที่สำคัญกับเราอย่างแท้จริง การตระหนักได้ว่าเราจะต้องตาย เป็นทางที่ดีที่สุดที่ผมรู้ ที่จะพ้นจากกับดักของความคิดที่ว่าคุณมีอะไรต้องเสีย เพราะในความเป็นจริงชีวิตคุณนั้นเปลือยเปล่าอยู่แล้ว

ฉะนั้น มันไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะไม่ทำตามหัวใจของคุณเอง

เวลาของคุณนั้นมีจำกัด ฉะนั้นอย่าเสียมันไปกับการใช้ชีวิตของคนอื่น อย่าติดอยู่ในกรอบความคิดคนอื่น อย่าให้เสียงของความเห็นผู้อื่นดังกลบเสียงข้างในตัวคุณเอง และที่สำคัญที่สุด จงมีความกล้าทำตามที่หัวใจและเสียงภายใน* (*สตีฟใช้คำว่า “intuition”-ดูหนังสือ “กฎแห่งความโชคดี” กฎที่ 37 -ผู้เขียน) เพราะหัวใจของคุณมันรู้อยู่แล้วว่าจริงๆ คุณต้องการจะเป็นอะไร สิ่งอื่นใดเป็นเรื่องรองลงมา"

-----------------------------------------

บัณฑิต อึ้งรังษี เป็นคอนดักเตอร์ระดับนานาชาติ และนักเขียนหนังสือขายดี สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและการติดต่อ สามารถไปที่ www.Bunditinspire.com หรืออีเมล Bundit@BunditMusic.com

No comments:

Post a Comment